วิสัยทัศน์ /พันธกิจ
วิสัยทัศน์
        โรงเรียนแตลศิริวิทยา สิ่งแวดล้อมเด่น น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติพัฒนาคุณภาพนักเรียนสู่มาตรฐานสากล ภายในปี 2570
พันธกิจโรงเรียน
1. พัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีสมรรถนะตามหลักสูตร ให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะวิชาการ ทักษะอาชีพ และคุณลักษณะในศตวรรษที่ 21
2. พัฒนา ครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้เป็นครูมืออาชีพในการจัดการศึกษา
3. พัฒนาระบบบริหารการศึกษาโดยใช้ข้อมูลสารสนเทศ นวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัล
4. เพิ่มโอกาส ความเสมอภาค ลดความเหลือมล้ำ ให้ผู้เรียนทุกคนได้รับการบริการทางการศึกษาอย่างทั่วถึง
5. พัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา สิ่งแวดล้อม แหล่งเรียนรู้ เพื่อบริการสังคม
6. พัฒนาสถานศึกษาให้มีความปลอดภัยแก่ผู้เรียน



เป้าประสงค์
1. ผู้เรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ คิดริเริ่มและสร้างสรรค์นวัตกรรม มีความรู้ มีทักษะ มีสมรรถนะ ตามหลักสูตร และคุณลักษณะของผู้เรียน
    ในศตวรรษที่ 21

2. ครูและบุคลากรทางการศึกษา เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ มีความรู้และจรรยาบรรณตามมาตรฐาน วิชาชีพ สร้างสรรค์นวัตกรรม ใช้เทคโนโลยี
    และน้อมนำศาสตร์พระราชาสู่การจัดการเรียนการสอน ส่งเสริม ให้ผู้เรียนมีความเป็นเลิศ

3. บริหารจัดการ โดยการนำระบบข้อมูลสารสนเทศ (BIG DATA) นวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัล มา ใช้ในการบริหารจัดการได้อย่างมี
    ประสิทธิภาพและมีประสิทธิ

4. ให้โอกาสผู้เรียนกลุ่มเสี่ยง กลุ่มมีปัญหา ได้รับการช่วยเหลือให้ได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐาน และ ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาใน
    ทุก ๆ ด้าน

5. โรงเรียนมีสิ่งแวดล้อม แหล่งเรียนรู้ สื่อและเทคโนโลยี ที่มีประสิทธิภาพ ในการบริการนักเรียนและ สังคมอย่างมีประสิทธิภาพ
6. โรงเรียนจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพและมีความปลอดภัยในทุก ๆ ด้าน

กลยุทธ์ระดับองค์กร
         กลยุทธ์ที่ 1. พัฒนาหลักสูตรเทียบเคียงมาตรฐานสากล
         กลยุทธ์ที่ 2. ยกระดับผลสัมฤทธิ์นักเรียน
         กลยุทธ์ที่ 3. พัฒนาศักยภาพครู
         กลยุทธ์ที่ 4. พัฒนาการบริหารจัดการ
สมรรถนะหลักของโรงเรียน
          การจัดการเรียนการสอนที่หลากหลาย (เน้น Active Learning ) นักเรียนมีคุณภาพตามมาตรฐานสากล มีจิตสานึกใส่ใจสิ่งแวดล้อม
โดยการขับเคลื่อนกระบวนการหลัก 4 กระบวนการ คือ
         1. กระบวนการพัฒนาหลักสูตร (Curriculum Development)
         2. กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่หลากหลาย (Active Learning Procedure)
         3. กระบวนการพัฒนาสื่อและแหล่งเรียนรู้ (Instructional Media Procedure)
         4. กระบวนการพัฒนาศักยภาพครู (Teacher Development Procedure)
ค่านิยม
         ร่วมแรง  ร่วมใจ  นำสู่ความสาเร็จ
วัฒนธรรมองค์กร
        ทีมดี เป้าหมายเด่น เน้นคุณภาพ
อัตลักษณ์โรงเรียน
"มีวินัย  ใฝ่เรียนรู้"
เอกลักษณ์โรงเรียน
"สิ่งแวดล้อมดีเด่น  เน้นคุณภาพผู้เรียน"